Tại sao thời điểm hiện tại là cơ hội tốt nhất để đầu tư hệ thống ERP?


"Thị trường khó khăn là cơ hội tốt nhất để sắp xếp bộ máy quản trị doanh nghiệp mình." - một khách hàng EMSG.

Đứng trước tình hình doanh hiện tại, các doanh nghiệp đang trong trạng thái phòng thủ, chọn cách "nghe ngóng", chuẩn bị và cắt giảm. Vì để phát triển và tấn công sẽ rất khó hoặc tốn nhiều nguồn lực.


Thời kỳ kinh doanh sôi động, các chủ doanh nghiệp tập trung vào việc tăng doanh số bằng các hoạt động như đầu tư vào nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm/ dịch vụ phát triển thị trường mới, tăng cường tiếp thị và quảng cáo,...để thúc đẩy tối đa doanh thu.


Tuy nhiên trong thời kỳ kinh doanh ảm đạm, nhu cầu tiêu dùng giảm lại là cơ hội tốt nhất để sắp xếp lại bộ máy quản trị của mình. Hành động này được các chủ doanh nghiệp ví von như "mài kiếm". Chuyển sang thế phòng thủ, chuẩn bị bộ máy để khi kinh tế phục hồi, doanh nghiệp sẽ trong trạng thái sẵn sàng đón nhận và khai thác những cơ hội mới để tiếp tục phát triển.

Triển khai ERP là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp trong giai đoạn hiện tại.
Chuẩn chỉnh lại doanh nghiệp, tối ưu hiệu quả hoạt động là chiến lược được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn triển khai. Đầu tư giải pháp ERP là một mũi tên giúp doanh nghiệp đạt được 2 mục tiêu:

Chuẩn hóa hoạt động quản trị

Khi doanh nghiệp phát triển, các bộ phận và quy trình quản trị thường mọc lên một cách tự phát, dẫn đến sự không hiệu quả trong việc tương tác và thông tin chia sẻ. Tính thủ công trong công việc dẫn đến hậu quả gây mất thời gian tìm kiếm và tổng hợp thông tin, khiến cho ban lãnh đạo phải ra quyết định dựa trên cảm tính một cách bất đắc dĩ.


ERP cung cấp một nền tảng tích hợp, cho phép các bộ phận trong doanh nghiệp chia sẻ thông tin một cách liền mạch. Quy trình từ quản lý hàng tồn kho, mua hàng, sản xuất, đến kế toán và quản lý nhân sự có thể được tối ưu hóa và chuẩn hóa, giúp loại bỏ những thông tin chồng chéo, dữ liệu không mang tính kế thừa làm lãng phí thời gian của nhân viên. Đồng thời cung cấp nền tảng cho những quyết định mang tính chính xác và kịp thời dựa vào thời gian thực.

Chuyển đổi số doanh nghiệp

Thời đại số hóa yêu cầu doan nghiệp thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường và sự kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng. Mặt khác, việc doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số cũng cho thấy doanh nghiệp bắt kịp với định hướng của quốc gia. (“Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” do Thủ tướng phê duyệt ngày 03/6/2020).


ERP là một phần không thể thiếu trong quá trình chuyển đổi số. Với khả năng tích hợp và khả năng thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau (bên trong và bên ngoài hệ thống). ERP cung cấp cái nhìn toàn cảnh về hoạt động kinh doanh. Dữ liệu này là nguồn cảm hứng cho việc phân tích và dự đoán xu hướng, giúp doanh nghiệp thấy trước được thay đổi trong nhu cầu và hành vi của khách hàng. Điều này cho phép doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược và tùy chỉnh sản phẩm/dịch vụ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường.


Thời điểm hiện tại thực sự là cơ hội tốt để đầu tư hệ thống ERP, không chỉ để tối ưu hoá quy trình và tăng hiệu quả hoạt động quản trị mà còn để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và sẵn sàng đón nhận cơ hội phát triển trong tương lai. Bằng việc thực hiện những bước này, doanh nghiệp có thể xây dựng một nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững trong môi trường kinh doanh thay đổi không ngừng.

trong Blog
Giải pháp quản trị toàn diện
Giúp doanh nghiệp chinh phục mọi thách thức kinh doanh