Giải pháp phần mềm ERP cho chuỗi bán lẻ
Việc áp dụng giải pháp hoạch định tổng thể ERP tích hợp đầy đủ các hoạt động kinh doanh cốt lỗi cho ngành bán lẻ sẽ là xu thế tất yếu trong ngành bán lẻ tại Việt Nam.

Ngày nay, ngành bán lẻ là một lĩnh vực phức tạp và đa dạng, là ngành có mức độ cạnh tranh khốc liệt trên thị trường Việt Nam. Để nâng cao khả năng cạnh tranh bắt buộc các doanh nghiệp phải có hệ thống quản lý tốt. Tuy nhiên, một số nhà bán lẻ hiện nay lại chọn cho doanh nghiệp mình các phần mềm phân mãnh, rời rạc dẫn đến công tác quản lý kém hiệu quả, không đáp ứng được các yêu cầu quản lý đặc thù của ngành bán lẻ.

Phần mềm ERP cho ngành bán lẻ là một phần mềm hỗ trợ và quản lý tối ưu hóa các quy trình kinh doanh của doanh nghiệp bán lẻ trên một hệ thống cơ sở dữ liệu duy nhất.

Giải pháp ERP với những tính năng đặc thù cho ngành bán lẻ:

Quản lý bán hàng: quản lý quy trình bán hàng trên các hệ thống cửa hàng của doanh nghiệp, cung cấp các thông tin về thị trường, đơn giản hóa quy trình hoạt động. Theo dõi các xu hướng trong quá khứ đưa ra những dự báo về nhu cầu trong tương lai là cơ sở cho nhà quản trị xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp.

Quản lý vận hành kho hàng: các nhà bán lẻ thường phải giữ một số lượng hàng lớn trong kho nên việc kiểm soát hàng hóa tồn kho sẽ là vấn đề khó khăn, ERP hỗ trợ quản lý cả quá trình từ khi hàng hóa được nhập kho từ kho của nhà cung cấp đến khi hàng được xuất ra thị trường, thống kê và cập nhật chính xác và liên tục thông tin hàng hóa tồn kho.

Quản lý toàn bộ doanh thu: cập nhật doanh thu bán hàng trên hệ thống của từng chi nhánh và cửa hàng, báo cáo doanh thu, hoa hồng của từng nhân viên, lưu trữ số hóa đơn của toàn bộ giao dịch.

Quản lý đơn hàng: theo dõi đơn đặt hàng của khách hàng, kiểm soát thứ tự đơn hàng, tiến trình hoàn thành đơn hàng, thống kê số lượng đơn hàng đang giải quyết và đã hoàn thành.

Quản lý tài chính: sắp xếp dòng chảy tài chính trong doanh nghiệp, đảm bảo dòng chảy luôn lưu thông, hỗ trợ quản lý tài chính, kế toán hiệu quả.

Quản lý quan hệ khách hàng: quản lý toàn bộ từ thông tin liên hệ khách hàng, lịch sử giao dịch, thông tin tài khoản đến yêu cầu đặc biệt của từng khách hàng, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng. Ngoài ra ERP cho phép thu thập dữ liệu sở thích, hoạt động của khách hàng biến khách hàng mới trở thành khách hàng trung thành hỗ trợ xây dựng thương hiệu tốt hơn.

Quản lý nhân sự: lưu trữ thông tin nhân viên, từ thông tin cá nhân, quá trình làm việc, quá trình lương, thưởng đến nhiệm vụ được phân công, chỉ tiêu được giao và mức độ hoàn thành.


ERP mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp bán lẻ:

  • Thực hiện các chiến dịch có liên quan đến kế hoạch bán hàng, kế hoạch ngắn và dài hạn chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn.

  • Cắt giảm chi phí hoạt động và tiếp thị.

  • Tối ưu hóa lợi nhuận và lưu lượng công việc, tối ưu hiệu suất làm việc.

  • Tận dụng được lợi thế hoạt động dựa vào các tiếp cận chủ động.

  • Làm việc nhanh chóng với một cơ sở dữ liệu bao gồm đầy đủ các thông tin về khách hàng và tài liệu cần thiết, tìm kiếm nhanh chóng.

  • Lập báo cáo tài chính và kế toán chính xác, kịp thời.

Sử dụng phần mềm ERP cho ngành bán lẻ sẽ giúp các doanh nghiệp khẳng định được vị trí của mình đối với các đối thủ cạnh tranh, phát triển hoạt động kinh doanh một các hợp lý và tăng lợi nhuận nhờ quy trình làm việc hiệu quả. ERP bán lẻ là giải pháp tối ưu hỗ trợ doanh nghiệp đạt được nhiều thành công trong môi trường kinh doanh đầy thử thách.

trong Blog
Vai trò của hệ thống ERP trong quản lý doanh nghiệp
Hệ thống ERP là gì mà đang ngày càng trở nên phổ biến và có vai trò trở thành bí quyết quản trị doanh nghiệp của rất nhiều doanh nghiệp hiện nay?